Chủ Nhật, 28 tháng 4, 2019

Giải đáp thắc mắc về sùi mào gà ở nữ giới

Bệnh sùi mào gà là một trong các bệnh xã hội phổ biến hiện nay. Bệnh sùi mào gà thường xuất hiện tại cơ quan sinh dục của phụ nữ. Bệnh chủ yếu lây qua đường tình dục không an toàn do virut HPV (Human papilloma virus) gây ra.

Thông thường thời gian ủ bệnh từ 2 đến 9 tháng mới xuất hiện các triệu chứng đầu tiên của bệnh. Nên điều trị bệnh sớm ngay khi phát hiện ra bệnh nếu để lâu sẽ dẫn tới các biến chứng như ung thư tử cung. Sau đây hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bệnh sùi mào gà ở nữ giới và những thông tin liên quan.

Nguyên nhân gây sùi mào gà ở nữ giới

Sùi mào gà nói chung và sùi mào gà ở nữ giới nói riêng do virus HPV gây ra. Bệnh có thể lây nhiễm qua nhiều con đường nhưng chủ yếu là quan hệ tình dục không an toàn. Theo bác sĩ chuyên khoa phòng khám đa khoa Quốc tế HCM, nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà thường do:

- Qua đường tình dục không an toàn: quan hệ tình dục qua đường âm đạo, đường miệng hay hậu môn đều là nguyên nhân chính gây bệnh sùi mào gà ở nữ giới.

- Lây truyền từ mẹ sang con: chị em phụ nữ khi bị bệnh sùi mào gà nếu sinh nở tự nhiên thì khả năng lây nhiễm bệnh cho thai nhi là điều khó tránh khỏi. Trẻ sinh ra dễ bị các dị tật bẩm sinh, trí não và thể chất kém phát triển…

- Sử dụng chung đồ dùng cá nhân: việc dùng chung đồ dùng cá nhân với người mắc bệnh như khăn tắm, khăn mặt, bàn chải đánh răng, đồ lót…đều có khả năng bị lây nhiễm sùi mào gà.

Triệu chứng sùi mào gà ở nữ giới

Việc phát hiện ra sùi mào gà càng sớm thì càng tốt. Bởi như vậy vừa tạo điều kiện cho quá trình chữa bệnh đạt hiệu quả cao. Vừa giúp người bệnh tiết kiệm chi phí. Do đó những triệu chứng sùi mào gà sẽ là thông tin vô cùng hữu ích cho những ai đang có nhu cầu tìm hiểu về căn bệnh xã hội này.


Do cấu tạo bộ phận sinh dục ở chị em khá phức tạp. Nên bệnh thường khó phát hiện cũng như việc điều trị khó khăn hơn. Và chị em có thể phát hiện ra sùi mào gà qua những triệu chứng sau đây.

- Các biểu hiện đầu tiên thường là trên môi lớn, môi bé, âm hộ- âm đạo. Hoặc quanh lỗ hậu môn, lỗ tiểu, tầng sinh môn, cổ tử cung… Chị em sẽ thấy xuất hiện các u nhú màu hồng tươi hoặc trắng đục, mềm. Không gây đau hay ngứa nhưng dễ bị chảy máu.

- Khi chị em có quan hệ tình dục hay các tiếp xúc khác. Nốt sùi mào gà sẽ dễ bị vỡ ra gây chảy máu, nhiễm trùng, tổn thương tại vị trí nhiễm bệnh. Chị em sẽ cảm thấy mệt mỏi toàn thân, chán ăn, sút cân. Cũng như đau rát khi quan hệ tình dục, giảm ham muốn tình dục.


- Ngoài các triệu chứng điển hình trên, sùi mào gà còn xuất hiện ở miệng khi chị em có quan hệ tình dục không an toàn bằng đường miệng. Khi đó xuất hiện các nốt mụn sùi trông gần giống mụn cóc, mọc liền kề với nhau thành từng cụm lớn. Bệnh sùi mào gà ở miệng rất dễ bị nhầm lẫn với bệnh nhiệt miệng, viêm họng nên chị em cần cảnh giác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét