Thứ Ba, 21 tháng 5, 2019

Có nhất thiết phải cắt bao quy đầu cho trẻ không?

Nếu ba mẹ nào đang có ý định cắt bao quy đầu cho trẻ, hãy cùng phân tích bài viết này để xác định xem khi nào cần cắt bao quy đều cho trẻ, lợi và hại của việc làm này, để từ đó đưa ra quyết định một cách chính xác nhất.

Nếu ba mẹ nào đang có ý định cắt bao quy đầu cho trẻ, hãy cùng Conlatatca.vn phân tích bài viết này để xác định xem khi nào cần cắt bao quy đều cho trẻ, lợi và hại của việc làm này, để từ đó đưa ra quyết định một cách chính xác nhất.

>> Xem thêm:


Bao quy đầu là phần da che phủ quy đầu. Trước khi trẻ chào đời, bao quy đầu và đầu dương vật phát triển như một thể thống nhất, dính chặt với nhau. Dần dần, mặt trong của bao quy đầu và lớp da của đầu dương vật bắt đầu tách rời nhau, nhờ hiện tượng bong tế bào ở bề mặt mỗi lớp. Biểu mô của hai lớp này thường xuyên được thay mới.

Theo một nghiên cứu cho thấy, 96% trẻ sơ sinh bị hẹp bao quy đầu; 50% trẻ 1 tuổi vẫn còn tình trạng trên, 10% trẻ 3 tuổi gặp rắc rối với tình trạng hẹp và chỉ có 1% thanh niên 17 tuổi thực sự có vấn đề với bao quy đầu của mình vì quá hẹp.

Khi nào cần cắt bao quy đầu cho trẻ?


Hiện nay, các chuyên gia khuyến cáo không nên cắt bao quy đầu trước một tuổi. Sau sáu tuổi, nếu có hẹp da quy đầu bệnh lý nên điều trị bằng kem thoa steroid trước (thay vì phẫu thuật cắt da quy đầu). Ở trẻ nhỏ dưới sáu tuổi, hẹp da quy đầu thường là sinh lý và chỉ cần điều trị khi gây cản trở đường tiểu hoặc viêm nhiễm. Mẹ nên chờ đợi theo dõi, không nên cố gắng tuột bao quy đầu quá sớm vì dễ dẫn đến dính và sẹo xơ gây ra hẹp bao quy đầu thứ phát.
>> Xem thêm:


Mẹ có thể áp dụng những cách sau để nong da quy đầu cho trẻ mà không cân phẫu thuật:

– Dùng kem steroid (0,1% betamethasone): bôi trong 4 – 6 tuần. Phương pháp này dễ sử dụng, giá thành rẻ, ít rủi ro. Hơn 70% các trường hợp có thể bôi thuốc làm lỏng da quy đầu mà không cần phẫu thuật.

– Nong da quy đầu bằng tay, bằng bong bóng hoặc dụng cụ khác: ban đầu, bác sĩ thực hiện nhưng sau đó người nhà có thể tự làm. Phương pháp này có ưu điểm là nhẹ nhàng, không gây sang chấn nhưng nong không đúng cách có thể làm chảy máu và gây xơ dính về sau.

– Nếu bôi thuốc không hiệu quả và bao quy đầu vẫn còn hẹp, da quy đầu căng phồng khi đi tiểu hoặc thường xuyên bị viêm bao quy đầu, nhiễm trùng tiểu thì nên cắt da quy đầu. Cắt da quy đầu có thể giúp ngăn ngừa ung thư dương vật, nhiễm trùng tiết niệu, những bệnh lý lây truyền qua đường tình dục. Nguy cơ nhiễm HIV ở người đã cắt da quy đầu thấp hơn 2 – 8 lần so với những người không cắt. Đồng thời việc cắt da quy đầu sẽ không gây ảnh hưởng đến chức năng tình dục.

– Và điều quan trọng, bác sĩ sẽ là người quyết định việc cắt bao quy đầu cho trẻ sau khi tiến hành kiểm tra, chứ không phải là ba mẹ.

cắt bao quy đầu cho trẻ
Sau khi kiểm tra bác sĩ sẽ đưa ra quyết định xem có nên cắt bao quy đầu hay không

Lợi ích và tác hại của việc cắt bao quy đầu ở trẻ nhỏ
Lợi ích
– Theo một nghiên cứu, trẻ được cắt bao quy đầu thì nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu sẽ hấp hơn nhiều so với những trẻ bình thường

– Tránh nguy cơ viêm quy đầu và viêm da quy đầu.

-Tỷ lệ ung thư dương vật, ung thư tuyến tiền liệt và nguy cơ lây nhiễm HIV và những bệnh lây truyền

qua đường tình dục sẽ thấp hơn so với những trẻ không cắt.

>> Xem thêm:


Nguy cơ khi cắt bao quy đầu
– Nhiễm trùng

– Chảy máu vết mổ

– Cắt phạm vào quy đầu

– Một số chuyên gia cho rằng, da quy đầu là nguồn dự trữ trong những trường hợp cần da thay thế cho những phần khác của cơ thể.

– Việc cắt bao quy đầu ở trẻ sơ sinh rất tốn kém và không phổ biến ở Việt Nam

Cân nhắc trước khi cắt
Theo trung Tâm Kiểm Soát và Ngăn Ngừa Dịch Bệnh Hoa Kỳ (CDC), cắt bao quy đầu ở trẻ sơ sinh sẽ an toàn và nhanh lành hơn

Tuy nhiên, ở Việt Nam, hiện nay vẫn chưa có quy định hay khuyến cáo nào của các cơ quan y tế về việc cắt bao quy đầu ở trẻ sơ sinh. Khoảng 90% trẻ em từ 3 -4 tuổi có thể tụt bao quy đầu một cách dễ dàng và không cần nhờ bất kỳ sự can thiệp y tế nào.

Vậy nên, các bậc phụ huynh chỉ nên cắt bao quy đầu cho trẻ trong các rường hợp khi bao quy đầu gây ảnh hưởng xấu cho cơ thể như gây mất vệ sinh, viêm nhiễm bộ phận sinh dục … Đối với những bé từ 4-5 tuổi vẫn chưa tụt bao quy đầu hoặc bị viêm quy đầu, viêm da quy đầu, bạn nên đưa bé đên bác sĩ để được tư vấn và điều trị.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét